banner tvst
LỊCH PHỤC VỤ BẠN ĐỌC
TỪ THỨ HAI ĐẾN THỨ BẢY
▪ Buổi sáng: 7 giờ - 11 giờ
▪ Buổi chiều: 13 giờ - 17 giờ
Chủ nhật và ngày lễ, tết nghỉ theo quy định của Nhà nước
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay1,946
  • Tháng hiện tại36,761
  • Tổng lượt truy cập4,153,147

Phòng phục vụ bạn đọc thư viện tỉnh Sóc Trăng vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021

Thứ ba - 14/06/2022 23:20 695 0
Phát triển văn hóa đọc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống thư viện công cộng nói chung và thư viện tỉnh Sóc Trăng nói riêng, đây là một hoạt động của thư viện nhằm thúc đẩy và việc hướng dẫn, cung cấp tài liệu và tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm đáp ứng nhu cầu tài liệu và thông tin cho việc học tập, nghiên cứu của mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh.
          Phòng phục vụ bạn đọc Thư viện tỉnh bao gồm các phòng: Phòng mượn, phòng thiếu nhi, phòng báo tạp chí và phòng đọc tổng hợp. Phòng gồm có 3 nhân sự: 1 phó trưởng phòng và 2 viên chức. Tất cả đều là viên chức nữ nên đây cũng vừa là ưu điểm vừa là hạn chế của phòng. Với viên chức nữ thì việc phục vụ và tư vấn tài liệu luôn có sự hòa nhã, linh hoạt, mềm mỏng. Tuy nhiên khi tiến hành sắp xếp, di dời kho thì những khâu đòi hỏi sức mạnh thể trạng lại bị hạn chế, các chị em trong phòng luôn cố gắng hết sức mình để công việc được thực hiện đúng quy trình và tiến độ đề ra.
Trong quá trình Phục vụ bạn đọc, các viên chức luôn tự ý thức được trách nhiệm của mình nên luôn giữ vững tinh thần phục vụ tốt nhất, từ việc bố trí, sắp xếp tài liệu đúng với chuyên môn nghệp vụ, trưng bày, giới thiệu sách mới, hướng dẫn bạn đọc tra cứu tài liệu và tư vấn thông tin… đến việc giữ gìn và vệ sinh các kho luôn gọn gàng, sạch sẽ để tạo môi trường thuận lợi nhất cho việc đọc và tìm tài liệu của bạn đọc. Ngoài cách phục vụ truyền thống, Phòng cũng hướng dẫn bạn đọc cách tra tìm tài liệu qua Website của đơn vị và qua phần mềm quản trị tích hợp Ilib.
q2 2022
Viên chức Phòng Phục vụ bạn đọc hỗ trợ hoạt động Ngày Hội đọc sách huyện Thạnh Trị
          Song song với việc phục vụ bạn đọc tại đơn vị như: tổ chức trò chơi Rung chuông vàng, tô màu theo tranh mẫu, câu lạc bộ tiếng Anh, hướng dẫn làm sách mini, xếp giấy Origami… Phòng Phục vụ cũng đã tổ chức phục vụ các điểm trường trong nội ô Thành phố Sóc Trăng. Thời điểm chưa có xe ô tô lưu động, việc phục vụ gặp rất nhiều khó khăn vì nhân sự quá ít, không có phương tiện chuyên dụng để vận chuyển sách báo. Các chị em vừa phải biên soạn câu hỏi để tổ chức trò chơi, vừa phải đi tìm và chọn lọc tài liệu, sau đó lập danh mục, đóng vào từng bao tải để vận chuyển bằng xe máy xuống các điểm trường. Có những hôm trời nắng gay gắt và những hôm mưa ngập cả đường đi, các chị em cũng không ngại khó, vượt nắng băng mưa để đưa đến các em học sinh những quyển sách hay và bổ ích. Đồng thời, vào Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/ 4 hằng năm, ngoài việc triển lãm, trưng bày sách, Phòng Phục vụ cũng đã phối hợp Phòng Nghiệp vụ và Phòng Thông tin tin học phục lưu Xe ô tô lưu động đa phương tiện ở các điểm trường thuộc các huyện như: Châu Thành, Mỹ Tú, Long Phú, Kế Sách, Thạnh Trị, Mỹ Xuyên…phối hợp Phòng Thông tin tin học xếp các mô hình bằng sách nhân dịp Hội báo xuân và các ngày lễ lớn trong năm.
q 2 2022 2
Phòng Phục vụ bạn đọc phối hợp Phòng Thông tin - tin học xếp mô hình sách
Chào mừng Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng
          Ngoài công tác phục vụ bạn đọc, phòng Phục vụ cũng thường xuyên sắp xếp, bố trí lại các kho, đây là hoạt động cần nhiều thởi gian và công sức. Tuy diện tích các kho tương đối lớn và phân bố nhiều nơi nhưng nhân sự của phòng chỉ có 3 người, điều này dẫn đến rất nhiều khó khăn, vất vả trong quá trình thực hiện di dời, ngoài ra các chị em còn phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm độc hại từ sách báo cũ, bụi, côn trùng và thời tiết nắng nóng oi bức vì đa số các kho không được trang bị hệ thống làm mát.
          Bên cạnh đó, các viên chức trong phòng luôn phát huy tinh thần tự học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời luôn giữ đúng quy định phục vụ bạn đọc tận tâm, vui vẻ, nhiệt tình, và trách nhiệm. Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, văn hóa đọc đang đứng trước nhiều thách thức, điều này đòi hỏi những người làm công tác phục vụ phải luôn tư duy sáng tạo, tìm hiểu thêm nhiều phương pháp và hình thức phục vụ mới hơn, phù hợp hơn để nhằm đáp ứng được các yêu cầu phức tạp và đa dạng của người đọc, người dùng tin.
          Đầu năm 2020, Phòng Phục vụ bạn đọc được phân công thêm nhiệm vụ cấp thẻ bạn đọc. Trong năm 2021, phòng Phục vụ đã cấp được 1.200 thẻ thư viện , phục vụ được 160.877 lượt bạn đọc với 340.331 lượt tài liệu, đồng thời hỗ trợ sách trưng bày và sách luân chuyển cho Trường Cao đẳng nghề tỉnh và Thư viện Thành phố Sóc Trăng.
Với những thành tích đã đạt được, phòng Phục vụ bạn đọc đã nhận được giấy khen với danh hiệu” Tập thể Lao động tiên tiến” của Sở VHTTDL Sóc Trăng năm 2021. Đây vừa là niềm tự hào, vừa là động lực để Phòng Phục vụ bạn đọc tiếp tục phát huy, cố gắng vượt mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần đưa văn hóa đọc đến với bạn đọc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cũng như nâng cao công tác phục vụ bạn đọc ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn./.
Tác giả, ảnh: Lê Nhi
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây